บวชเรียน สามารถสอบเข้าจุฬาได้ไหม

โรงเรียนมงคลวิทยา โรงเรียนที่ส่งเสริมให้ผู้ที่มาบวชเรียนได้ศึกษาต่อในระดับอุดมศึกษาที่ดีต่อไป
หลากหลายคำถามคาใจเกี่ยวกับโรงเรียนพระปริยัติธรรม ที่เปิดสอนสามเณรชั้นมัธยม และเมื่อจบการศึกษาในชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 แล้วจะสามารถสอบเข้ามหาวิทยาลัยต่างๆได้หรือไม่ วันนี้เว็บศิษย์เก่าโรงเรียนมงคลวิทยาได้รับทราบข่าวจากทางโรงเรียนว่า มีสามเณรในปีนี้ที่มีคะแนนสอบที่สามารถเข้าศึกษาต่อที่จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยได้ อีกทั้งยังมีโอกาสที่จะเลือกคณะแพทย์ศาสตร์ได้ต่อไปอีก เพียงแต่รอดูคะแนนของวิชาสามัญเพิ่มเติมอีกครั้ง

สามเณรภีรพงษ์  พฤทธิ์รุ่งเรือง เป็นสามเณรที่เดินทางมาจากเผ่าม้งทางตอนเหนือของประเทศไทย ที่ ต.โมโกร  อ.อุ้มผาง  จ.ตาก พ่อแม่ มีอาชีพทำไร่ปลูกกะหล่ำปลี หลังจากจบการศึกษาชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 สามเณรภีรพงษ์ได้ตัดสินใจเข้ามาศึกษาต่อที่โรงเรียนมงคลวิทยา ซึ่งเป็นโรงเรียนพระปริยัติธรรม เปิดโอกาสให้กับเด็กผู้ด้อยโอกาสทางการศึกษาให้มาศึกษาที่โรงเรียนได้ฟรี แบบไม่มีค่าใช้จ่ายตลอดการศึกษา

สามเณรได้ศึกษาที่โรงเรียนตั้งแต่ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 1-6 เป็นระยะเวลา 6 ปี หลังจากที่ได้สอบเพื่อศึกษาต่อในระดับอุดมศึกษา สามเณรภีรพงษ์ ได้คะแนน O-Net ในปีการศึกษา 2562 ได้สูงสุด ซึ่งผลคะแนนที่ได้สามารถเข้าศึกษาต่อในคณะวิศวกรรมศาสตร์ ของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยได้ทันที อีกทั้งยังมีโอกาสที่จะสามารถเข้าศึกษาคณะแพทย์ศาสตร์ได้ เพียงแต่ต้องรอคะแนนวิชาสามัญเพิ่มเติม

จะเห็นได้ว่าโรงเรียนมงคลวิทยา (วัดเขาสาป) จังหวัดระยอง จะส่งเสริมและให้โอกาสแก่นักเรียนที่ด้อยโอกาสทุกคนให้ได้ศึกษาต่อในระดับอุดมศึกษาที่ดี

ทั้งนี้โรงเรียนมงคลวิทยา เคยมีนักเรียนที่มาจากเผ่าม้ง มาศึกษาที่วัดเขาสาปและไปศึกษาต่อในระดับอุดมศึกษาอีกหลายต่อหลายคน



ศิษย์เก่า ธีรโรจน์ วังภิรมย์สกุล (ต้า แซ่วื้อ) ได้เข้ามาบวชเรียนที่วัดเขาสาปและศึกษาต่อที่ณะวิศวกรรมศาสตร์ สาขาวิศวะอุตสาหการ ที่ มหาวิทยาลัยนเรศวร ซึ่งปัจุบัน ทำงานเป็น Office Engineer ที่ บริษัท ไทโยโคเคียว(ประเทศไทย) จำกัด ซึ่งเป็นอีกหนึ่งความภาคภูมิใจจากทางบ้านของชนเผ่าม้งเช่นกัน

แสดงความคิดเห็น