วิสัยทัศน์และพันธกิจ

วิสัยทัศน์และพันธกิจ

ศิษย์เก่าโรงเรียนมงคลวิทยา, ศิษย์เก่าเขาสาป, โรงเรียนมงคลวิทยา, วัดเขาสาป


         โรงเรียนพระปริยัติธรรมแผนกสามัญในอนาคต ตั้งแต่วันที่รัฐให้งบประมาณเป็นรายหัวเท่ากันทั้งหมดทุกประเภท จะทำให้เด็กเข้ามาบวชเรียนน้อยลงยิ่งขึ้น เพราะโรงเรียนทั่วไปจะแย่งชิงนักเรียนกัน การใช้นโยบายจ่ายงบตามรายหัวเป็นการเน้นปริมาณมากกว่าคุณภาพ ซึ่งปัจจุบันนักเรียนของโรงเรียนประเภทนี้ก็น้อยลงมากจนบางโรงเรียนต้องหยุดดำเนินการ



         การที่จะทำให้โรงเรียนอยู่ได้ต้องพัฒนาคุณภาพโรงเรียนให้เป็นที่ยอมรับ และประชาสัมพันธ์อย่างทั่วถึง  

         การประกันคุณภาพการศึกษาเป็นความสำคัญที่ต้องทำ

          การพัฒนาคนโดยอาศัยการศึกษาเป็นเครื่องมือในการพัฒนานับเป็นเรื่องที่ยาก โดยเฉพาะการศึกษาในประเทศไทย ซึ่งแบ่งระดับการศึกษาไว้ ๓ ระดับคือ ประถม มัธยม อุดมศึกษา ในแต่ละระดับยังไม่สามารถจัดให้มีเป้าหมายเดียวกันได้ และอยู่ในมาตรฐานที่ค่อนข้างต่ำ ประเทศไทยยังไม่ให้ความสำคัญต่อการศึกษาอย่างแท้จริง ดูจากอาชีพครูไม่ได้รับการยอมรับจากสังคมเท่าเทียมอาชีพอื่นๆ เช่น แพทย์ วิศวะ ฯลฯ

          โรงเรียนมงคลวิทยาเป็นโรงเรียนในระดับมัธยม(ตอนต้นและตอนปลาย) รับเด็กมาจากหลายจังหวัดซึ่งเด็กมีความเหลื่อมล้ำและแตกต่างกันเกือบทุกด้าน เมื่อรับเด็กมาแล้วต้องปรับระดับให้ใกล้เคียงกัน ให้พร้อมที่จะส่งต่อไปในระดับอุดมศึกษา การจัดการศึกษาในระดับนี้ค่อนข้างที่จะจำกัดขอบเขตเพราะะเป็นการศึกษาในระดับกลาง ด้านบนคืออุดมศึกษาเหมือนเป็นคีมบีบให้เดินตามทางนั้น ด้านล่างคือประถมเหมือนน้ำที่ไม่มีรูปแบบที่แน่นอน

          โรงเรียนพระปริยัติธรรมแผนกสามัญ ควรมีรูปแบบที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตน โดยอาศัยจุดเด่นที่เป็นโรงเรียนทางศาสนา

การเรียนการสอนควรเน้นขบวนการดำเนินชีวิตในวิถีพุทธธรรมแต่ควรเชื่อมโยงเข้ากับสังคมยุคใหม่ มิใช่แตกแยกออกไป เช่นการใช้วิปัสนาแก้ปัญหาโรคเครียดโรคประสาท การสอนให้รู้จักคุณค่าของชีวิต มีความสุขตามมีตามได้โดยยึดหลักสันตุสถีธรรม

รู้เท่าทันโลกและใช้วิทยาการสมัยใหม่อย่างรู้เท่าทัน

             มาตรฐานการเรียนและการสอนในอนาคต ต้องเป็นสากล มีการเชื่อมโยงกับโลกนาๆชาติ การเริ่มเรียนหลักสูตรโปรแกรมภาษาอังกฤษจะเป็นการเริ่มต้นที่ดี

             การเรียนการสอนเพื่อพัฒนามนุษย์ จะมีความสำคัญกว่าการเรียนเพื่อรู้ข้อมูล


พันธกิจของโรงเรียนมงคลวิทยา


          1.จัดสวัสดิการครูอย่างดีเยี่ยม เงินเดือนต้องมากกว่าข้าราชการครู โบนัสประจำปี และประจำ10 ปี
          2.นักเรียนมีสวัสดิการฟรีทุกอย่าง และมีทุนสนับสนุนในการศึกษาต่อในชั้นที่สูงขึ้นไป
          3.นักเรียนมีการปกครองตนเองโดยผ่านทางสภานักเรียน
          4.จัดเตรียมวัสดุ อุปกรณ์การเรียนการสอนเต็มตามมาตรฐาน
          5.จัดครูที่ดี มีความรู้ ความสามารถ ตรงตามวิชาที่สอน
          6. พัฒนาการสอนผ่านระบบคอมพิวเตอร์และอินเทอร์เน็ต


สัตยาบัน   (AGREEMENT)

          เอกภาพในอนาคตของโรงเรียนมงคลวิทยา จะก้าวไกลมีศักยภาพ เป็นที่ยอมรับของชุมชนและหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชน คณะกรรมการได้วิเคราะห์ข้อมูลโดยยึดพื้นฐานจากความเป็นจริงในปัจจุบัน  ก่อให้เกิดเห็นทิศทางการพัฒนาให้มีความเป็นไปได้  โดยมุ่งเน้นถึงความมุ้งมั่น  ที่จะทำในสิ่งที่ดีที่สุดเพื่อเยาวชน  ให้เป็นพลเมืองที่มีคุณภาพ และร่วมพัฒนาประเทศชาติในอนาคต คณะกรรมการจึงได้ร่วมประชุมปรึกษาหารือและมีปณิธานเห็นพ้องต่อกันว่า

 “เราจะร่วมมือ ร่วมใจ เสียสละเวลาเพื่อปรับปรุงส่งเสริมให้สถาบันมีศักยภาพเป็นที่ยอมรับของชมชุน

และเสียสละกำลังกาย กำลังใจ  กำลังสติปัญญา สนับสนุนโรงเรียนมงคลวิทยา  สามมารถดำเนินการให้เป็นไปตามธรรมนูญ  บรรลุตามเป้าหมายให้จงดีได้

แสดงความคิดเห็น